Trong chữ Hán: chữ
Nhẫn được hình thành từ
心 (tâm) + 刃(nhận) =
忍
Chữ 心
(tâm)(Nhận) 刃 nghĩa là sự nguy
hiểm, mũi nhọn, chém giết.
忍 Nhẫn có nghĩa là
nhịn. Như làm việc khó khăn cũng cố làm cho được gọi là kiên nhẫn 堅忍.Nhẫn
là lòng khoan dung độ lượng.
Tại sao chữ nhận 刃 (nhận)
nằm trong chữ Tâm 心 gọi là nhẫn. Tức là người tạo chữ muốn nói. Trong cuộc sống
hằng ngày tâm mình thường hay tiếp xúc nhiều thứ nguy hại như tham, sân, si, ngã
mạn, ganh ty…Chúng ta luôn thức tỉnh những thứ làm nguy hại đến tâm tu hành. Do
vậy chúng ta nhẫn nhịn. Sau này người viết chữ thường hay viết chữ Nhẫn như sau:
心 tâm + đao 刀 + bộ
chủ丶thành chữ Nhẫn
đao 刀 nghĩa con dao, là
chỉ cho sự nguy hiểm. Nó được ví như tâm sân phiền não có tính chất nguy hiểm
đến tâm tu hành. Nó tìm ẩn bên trong cái Tâm.
Người tu chữ Nhẫn
cần có 丶(chủ) tức là làm chủ cái nguy hiểm, làm chủ cơn sân giận. Khi viết chữ
Nhẫn bộ chủ丶này nằm trên bộ đao 刀. Ý nghĩa này rất hay muốn Nhẫn thì chú
ta phải làm chủ cái nguy hiểm (bộ chủ nằm trên bộ đao)
Muốn có được bộ chủ 丶này
đòi hỏi chúng ta phải tu tập. Thấy được bản chất của cơn sân giận là nguy hiểm
luôn tiềm ẩn bên trong tâm (căn bản phiền não). Nó làm cho tâm con người nổi sân
một cách điên rồ. Nên khi gặp hoàn cảnh chướng ngại chúng ta biết “Nhẫn”
một chút. Nếu không một khi tâm sân nổi lên thì tình cảm gia đình sứt mẻ, tình
bạn bè xa nhau. Chúng ta luôn thấy rằng tâm sân chính là kẻ thù độc hại lớn nhất
của tâm. Một khi tâm sân nổi lên đốt hết cả rừng công đức, chỉ cần một ngọn lửa
nhỏ có thể đốt cháy cả khu rừng, “nhất niệm sân tâm khởi, bát vạn chướng môn
khai”. Vậy làm cách nào để thắng được tâm sân, và thực hành “Tâm
nhẫn”. Chúng ta chỉ cần đi tìm 丶(chủ) để bỏ con đao trong tâm
Muốn có được (bộ
chủ)丶này. Chúng ta phải tu tập từ bi quán, thiền định để tâm mình hằng ngày bình
thản an lạc. Khi tâm bình thì thế giới bình “tướng tự tâm sinh”. Khi chúng ta
thực tập thiền định, tâm vắng lặng thì “trí tuệ” phát sinh (nhân định tức huệ).
Khi có trí tuệ rồi chúng ta sẽ làm chủ được con đao刀 (phiền não). Bấy giờ trong
bất kỳ nghịch cảnh chướng ngại nào chúng ta cũng làm chủ được cái nguy hại, làm
chủ được cái tâm của mình. Ví dụ: tự nhiên ở đâu có người đến mắng chửi nhục mạ
mình. Nếu mình không có trí tuệ không làm chủ được sự việc đó, thì tâm sân nổi
lên dẫn đến đánh nhau, gây tai hại cả hai. Nếu như mình có trí tuệ làm chủ lúc
đó. Mình quán xét sự việc đó, chuyện này ở đâu tự nhiên đem đến. Chắc là do kiếp
trước mình đã gieo nghiệp ác thù hận với người này. Nên hôm nay người đó đến đòi
nợ. Nhờ mình tu hành có phước, nên chủ nợ đến đòi nợ, mình có nợ thì trả cho họ
là xong “Nhẫn” nhịn họ không sao, mọi việc sẽ tốt đẹp. Mình có nợ hôm nay
trả hết nợ thì vui, tâm an lac. Nếu họ nổi sân là họ đã tạo nghiệp sai. Mình lại
nổi tâm sân y như họ cả hai đều sai. Dẫn đến thù hận đời này sang đời kia biết
bao giờ chấm dứt.
Theo đạo Phật chữ
“Nhẫn” là một trong sáu phương pháp tu gọi (Lục độ) của Bồ tát gồm: Bố
thí, Trì giới, Tinh tấn, Nhẫn nhục, Thiền định và Trí tuệ. Chúng ta là hành giả
đang trên bước đường tu tập. Đừng bao giờ cho mình đã thắng và làm chủ được tâm
sân. Khi chúng ta gặp hoàn cảnh chướng duyên phiền não. Nên quán tưởng kẻ thù đó
chính là người bạn thân nhất của mình, là thiện tri thức trên lộ trình tu tập
của mình. Họ giúp chúng ta có điều kiện để tu “Nhẫn”.
Nói thì dễ lắm nhưng khi
thực hành thật là khó. bởi vì hằng ngay chúng ta luôn ôm ấp cái bản ngã của
mình, sống ích kỷ, giận hờn, ganh tỵ, đố kỵ. Lúc nào cũng xem mình là trên hết.
Đây chính là nguyên nhân ngăn cản chúng ta tu chữ “nhẫn”. Những thứ đó như là
đao刀 nằm trong tâm. Như từ trước đến giờ chúng ta luôn sống sai lầm thế này. Thì
bây giờ chúng ta suy nghĩ sống tu tập chữ “Nhẫn”. hằng ngày cố gắng tu từ
bi quán, thực hành thiền định để tâm được an định bấy giờ chúng ta sẽ có丶(trí
tuệ) để bỏ con đao sân giận kia. Cuộc sống chúng ta luôn được an
vui. HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.BAT CHANH DAO.THICH NU CHAN TANH.GIAC TAM.AUSTRALIA,SYDNEY.24/9/2014.
No comments:
Post a Comment