Tác giả: Kimura Taiken
Hán dịch: Thích Diễn Bồi
Hán dịch: Thích Diễn Bồi
Việt dịch: Thích Quảng Độ
MỤC LỤC
THIÊN THỨ NHẤT
ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO TƯ TƯỞNG SỬ
Tổng luận
1. Địa vị Phật giáo trong tư trào Ấn Độ.
2. Điểm tương đồng giữa tư tưởng Ấn Độ và tư tưởng Phật giáo.
3. Đặc tính của tư tưởng Phật giáo.
Tư trào của các Bộ Phái trước ngày Đại thừa hưng khởi
1. Nguyên ủy của các Bộ phái.
2. Sự bất đồng về A Tỳ Đạt Ma chủ yếu giữa Nguyên thủy Phật Giáo và Bộ phái Phật Giáo.
3. Phật Đà Quan.
4. Hữu Tình Quan
5. Tu chứng luận.
Đại thừa Phật giáo đến thời đại Long Thụ
1. Nguồn gốc và đặc chất của tư tưởng Đại thừa.
2. Những kinh điển và tư tưởng chủ yếu của Đại thừa trước thời Long Thụ.
3. Phật giáo quan của Long Thụ.
Đại thừa Phật giáo từ sau thời đại Long Thụ đến thời đại Vô Trước và Thế Thân
1. Ý nghĩa sự kết tập những kinh điển chủ yếu của Đại thừa đương thời.
2. Các loại kinh mới và lịch trình thành lập.
3. Đặc chất tư tưởng của các kinh điển.
4. Các kinh điển kể trên với Tiểu thừa giáo.
Phật giáo ở thời đại Vô Trước và Thế Thân
1. Tổng luận.
2. Phật giáo thuộc Vô Trước, thế Thân (Du Già Phật giáo).
3. Như Lai Tạng, Phật giáo của Thế Thân.
Phật giáo ở thời đại Vô Trước và Thế Thân (thế kỷ VI-VIII)
|
THIÊN THỨ HAI
ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO LÝ LUẬN
Bản chất của Tôn giáo với Phật giáo
1. Sự quan hệ giữa lý luận và thực tiễn trong Phật giáo.
2. Phật giáo có phải là tôn giáo không?
3. Phật giáo với sự thực tôn giáo.
4. Bản chất của những đòi hỏi tôn giáo.
5. Sự mong muốn một sự sống vô hạn với yêu cầu giải thoát.
6. Sự thỏa mãn yêu cầu tôn giáo với nhất tâm.
Giải thoát luận
1. Gợi ý
2. Ý nghĩa và các giải thoát quan Ấn Độ.
3. Đặc chất của giải thoát quan Phật giáo.
Đặc chất của Phật giáo tại ba quốc gia
1. Nguyên thủy Phật Giáo và Bộ Phái Phật Giáo.
2. Đặc chất của Đại thừa Phật giáo.
3. Đặc chất của Phật giáo Trung Quốc và Phật giáo Nhật Bản.
Tinh thần của Đại thừa
1. Tiểu thừa là gì?
2. Chủ nghĩa tinh thần của Đại thừa.
3. Đứng trên lập trường hình thức để quan sát Tiểu thừa và Đại thừa.
4. Sự bất đồng về nội dung.
5. Chân không diệu hữu với lập trường của các kinh điển Đại thừa.
6. Thực hiện tinh thần Đại thừa.
Chân Như Quan của Phật Giáo
(Đặc biệt lấy Bát Nhã làm trung tâm)
1. Lời tựa.
2. Sự triển khai của tư tưởng Chân Như đến thời kỳ Bát Nhã.
3. Lập trường toàn bộ của Bát nhã.
4. Chân như quan của Bát Nhã.
Thiền và Ý nghĩa Triết học
1. Ý nghĩa của Thiền.
2. Các loại Thiền.
3. Tự ngã là gì?
4. Cái ta tuyệt đối.
5. Phương pháp thực hiện Đại ngã và Thiền.
6. Đặc sắc của Đạt Ma Thiền.
Sự Khai Triển của Tư Tưởng Phật Giáo và Sự Khảo Sát về Thiền
1. Địa vị của Thiền trong Phật giáo.
2. Thiền Quán: mẫu thai của giáo lý.
3. Nội dung của Thiền.
4. Sự phổ biến hóa nội dung thiền quán.
5. Thiền quán là phương pháp nhận thức.
1. Đức Phật với tư trào thời đại.
2. Kinh điển Đại thừa với bối cảnh văn hóa sử.
3. Kinh điển Đại thừa với sự biểu hiện nghệ thuật.
Kinh pháp Hoa: đại biểu cho đạo Bồ Tát
1. Ý nghĩa sự xuất hiện kinh Pháp Hoa.
2. Sự tổ chức của kinh Pháp Hoa.
3. Quan niệm chủ yếu của kinh Pháp Hoa.
4. Quyển Hội Tam Quy Nhất, Thụ Ký Thành Phật (quan niệm chủ yếu của Tích Môn).
5. Phật Pháp vĩnh viễn (tư tưởng trung tâm của Bản Môn).
6. Đạo Bồ Tát: Pháp thân hoạt động cụ thể (lấy kinh Quan Âm làm trung tâm).
|
THIÊN THỨ BA
ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO THỰC TIỄN LUẬN
Ý Nghĩa Đạo Đức
1. Gợi đề.
2. Ý nghĩa đạo đức trong Phật giáo nguyên thủy.
3. Đại thừa Phật giáo tổng hợp.
4. Chân Không Diệu Hữu.
5. Bất trụ Niết bàn.
6. Kết luận.
Quan niệm về Nghiệp của Phật giáo với tự do ý chí.
1. Phạm vi của vấn đề.
2. Căn cứ của tính cách và ý chí tự do.
3. Tư tưởng Đại thừa với những quan niệm trên.
Chủ Nghĩa Tự Lực và Chủ Nghĩa Tha Lực
1. Tự lực và Tha lực của ngoại giáo.
2. Sự triển khai của thuyết Tự lực và Tha lực trong Phật giáo.
3. Bản chất hoạt động của sinh mệnh.
4. Yêu cầu vô hạn sinh mệnh với ý thức tôn giáo.
5. Sự thực hiện sinh mệnh vô hạn với thuyết Tự lực và Tha lực.
6. Sự quan hệ giữa Tự lực và Tha lực.
7. Phương pháp điều hòa giữa Tự lực và Tha lực.
Ý Nghĩa Cuộc Đời
1. Yêu cầu xác lập nhân sinh quan.
2. Tiêu chuẩn phê phán giá trị cuộc đời.
3. Chủ nghĩa khoái lạc và chủ nghĩa yếm thế.
4. Hai phương diện mâu thuẫn của cuộc đời.
5. Sự mâu thuẫn của cuộc đời với quan niệm khổ.
6. Giá trị cuộc đời theo quan niệm Phật giáo.
7. Ý nghĩa cuộc sinh hoạt với quan niệm khổ.
8. Văn hóa dùng phương pháp tiêu cực để khắc phục khổ.
9. Xét về ý nghĩa văn hóa theo quan niệm Phật giáo.
10. Sự cải tạo tâm với bạt khổ dữ lạc.
11. Sự ức chế những cảm giác tham cầu với sự diệt khổ.
12. Đạo Bồ Tát: phương pháp diệt khổ.
13. Tinh thần căn bản của đạo Bồ Tát.
14. Bồ Tát đạo với Tịnh Độ.
15. Thế giới lý tưởng và Tịnh Độ.
16. Sự kiến thiết Tịnh Độ và luân hồi.
17. Kết luận.
Sự Triển Khai của Tư Tưởng Bản Nguyện và Ý Nghĩa Đạo Đức và Văn Hóa của nó.
1. Lời mở đầu.
2. Sự khai triển của tư tưởng bản nguyện (Lấy số nguyện làm tiêu chuẩn).
3. Ý nghĩa đạo đức, văn hóa và tôn giáo trong tư tưởng bản nguyện.
Tịnh Độ Quan Niệm, Tịnh Độ Thực Tại và Tịnh Độ Sinh Thành
1. Thiền Định và tịnh Độ.
2. Điểm lợi, hại của thuyết quan niệm và thuyết thực tại.
3. Thuyết sinh thành thống hợp hai thuyết trên.
Hiện Thực và Tịnh Độ
1. Hai sứ mệnh lớn của Phật giáo.
2. Lý tưởng tịnh Độ kết hợp hai sứ mệnh lớn.
3. Quán chiếu Tịnh Độ.
4. Tha phương Tịnh Độ.
5. Tịnh Độ tương lai trên cõi đời này.
6. Kết luận.
Ý Nghĩa Chính Trị
1. Căn cứ chính trị quan của Phật giáo.
2. Nguồn gốc Quốc Gia.
3. Chính trị đối với các quốc gia đối lập.
4. Quốc Gia lý tưởng và chính đạo.
|
Thiên thứ hai: Chương 01 || 02 || 03 || 04 || 05 || 06 || 07 || 08 || 09 |
No comments:
Post a Comment